Bí quyết giúp runner chinh phục cự ly từ 21 km

Thứ bảy - 24/10/2020 04:40
Xế Cưng - Runner cần tìm hiểu kỹ cung đường chạy, tập luyện trước nhiều tháng và chọn trang phục thoáng mát, co giãn.
Bí quyết giúp runner chinh phục cự ly từ 21 km
Thứ ba, 16/6/2020, 07:12 (GMT+7)

Bí quyết giúp runner chinh phục cự ly từ 21 km

Runner cần tìm hiểu kỹ cung đường chạy, tập luyện trước nhiều tháng và chọn trang phục thoáng mát, co giãn.

Anh Lê Vĩnh Long (38 tuổi, TP Huế) - runner đoạt nhiều giải thưởng không chuyên - cho biết: "Trong các giải chạy, tôi thường chọn cự ly 42 km. Tuy nhiên, khi cảm thấy bản thân chưa đủ thể lực ở chặng dài, tôi sẽ đăng ký cự ly 21 km. Tại giải VnExpress Marathon Huế 2020 vào 6/9, tôi sẽ thử sức ở đường chạy 42 km", anh nói.

Để chinh phục cự ly dài, anh Long cho rằng cần chú trọng tập luyện đầy đủ, trang bị phụ kiện cần thiết và có ý chí. Cũng như anh Long, nhiều vận động viên chuyên nghiệp cho rằng để cân đối sức lực và chuẩn bị tốt thể lực, runner cần tìm hiểu về cung đường mình sẽ tham gia. Trước khi chạy, cần khởi động để co giãn cơ, tránh bị chuột rút, mỏi mệt nhanh.

Mỗi sáng, runner nên chạy bộ 30 phút đến một tiếng để khởi động ngày mới. Khi vận động, tất cả bộ phận trên cơ thể đều hoạt động như vai, mông, bụng, chân... giúp đốt mỡ thừa ở vùng bụng hiệu quả. Từ đó hỗ trợ cơ thể săn chắc và tốt cho tim mạch.

Theo Runner World, chạy bộ thường xuyên có thể cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngừa nguy cơ bệnh tật. Marathon còn tốt cho tim mạch và hô hấp, cải thiện các hệ cơ, xương khớp, củng cố tinh thần, gia tăng sự sảng khoái và tốt cho não bộ.

Chạy bộ còn giúp mọi người tăng sức dẻo dai, độ bền và tính kiên trì.

Chạy bộ còn giúp mọi người tăng sức dẻo dai, độ bền và tính kiên trì.

Với cự ly 21 km và 42 km, VĐV cần cố gắng giữ tinh thần thoải mái, minh mẫn trước khi chạy. Đa số VĐV quốc tế sẽ chạy từ chậm tới nhanh, rồi kết thúc bằng chạy chậm. Họ chú trọng nạp đủ năng lượng vào đêm trước khi chạy, dùng các loại thức uống thể thao không chứa protein và uống nước vừa đủ để tránh đi tiểu nhiều. Runner có thể chuẩn bị bình nước nhỏ mang theo khi chạy để cung cấp thêm nước cho cơ thể.

Khi chạy lâu và nhanh, nhịp tim tăng lên cao, bạn cần để nhịp tim trở lại bình thường sau khi kết thúc đường chạy. Tránh ngồi xuống nghỉ ngơi liền, thay vào đó nên tản bộ 5-10 phút để lấy lại cân bằng. 

"Giãn cơ là cách giúp VĐV giảm đau nhức, phục hồi nhanh và hạn chế chấn thương. Khi đang đổ mồ hôi, không nên ngồi nơi có gió, nhất là gió máy lạnh và không nên tắm khi mồ hôi chưa khô", theo anh Hải Hòa - runner đăng ký đường chạy 21 km tại giải chạy ở Huế.

Runner nên chạy vào buổi sáng hoặc tối, chọn nơi không khí trong lành, ít xe cộ. Tránh tập luyện trong khung từ 10h đến 16h bởi nắng rất độc hại.

Bên cạnh đó, người chạy cần chọn trang phục thoáng mát, chất vải co dãn, vừa vặn với cơ thể và thấm mồ hôi tốt. Nên chọn giày chạy bộ đường dài và có thiết kế trợ lực.

Tuệ Khương

Du khách có thể khám phá cảnh sắc Huế và những nơi chỉ biết qua tivi, báo chí khi tham gia giải chạy VnExpress Marathon Huế 2020. Giải lần đầu tổ chức tại Huế vào ngày 6/9, lùi 5 tháng so với kế hoạch ban đầu do Covid-19. Bù lại, những ngày thu xứ Huế thời gian này hứa hẹn kỳ nghỉ du lịch kết hợp thể thao thú vị. Các runners sẽ được sải bước trên cung đường được lựa chọn kỹ lưỡng, đi qua nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nối tiếng. Xem chi tiết giải chạy tại đây.

Nguồn tin: ngoisao.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

So sánh xe
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây